Sunday, 09/08/2020 - 18:47|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Văn Yên

NHỮNG HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH TRỒNG NẤM TẠI NHÀ ĐỂ GÂY DỰNG QUỸ LIÊN ĐỘI CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN YÊN NĂM HỌC 2018-2019

             Thông qua mô hình trồng nấm tại nhà học sinh đã được trực tiếp tham gia vào quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và giáo bán nấm…đây là một trong những hoạt động của Liên đội giúp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh như: K năng hợp tác - hoạt động nhóm, kỹ năng ham học hỏi, khả năng thấu hiểu, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tương tác, kỹ năng chăm sóc cây trồng …

Các kỹ năng được hình thành cụ thể như sau:

             + K năng hợp tác - hoạt động nhóm: Thông qua mô hình trồng nấm sẽ giúp các em biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn tìm ra tiếng nói chung, cùng nhau chung tay thực hiện để đạt kết quả tốt nhất.

             + K năng ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Đây là một trong những kĩ năng quan trọng nhất cần có ở các em trong công việc này. Người giáo viên cần sử dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khơi gợi tính tò mò tự nhiên của các em. Từ đó các em tìm ra các giải pháp tốt nhất.

               + K năng giao tiếp: Giáo viên cần dạy trẻ biết cách trao đổi với các bạn trong nhóm để tìm ra cách giải quyết cũng như thống nhất việc chăm sóc nấm, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp được đẩy mạnh nhất trong hoạt động giao bán nấm sao cho thu hút được người mua với tinh thần tự tin và sang tạo. Đây là một kĩ năng cơ bản và khá quan trọng đối với trẻ. Nó có vị trí chính yếu khi so với tất cả các kĩ năng khác như đọc, viết, làm toán và nghiên cứu khoa học. Nếu các em được gạt hái thành công của chính mình làm ra sẽ là tiề đề thúc đẩy năng khiếu tư duy kinh doanh với các em. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp học sinh sẵn sàng học mọi thứ.

               + Kỹ năng tương tác: các kĩ năng thương lượng, kĩ năng giải quyết vấn đề… được hình thành tốt trong quá trình học sinh tiếp súc với bạn bè và những người xung quanh trong cả quá trình làm đến thu hoạch và giao bán. Tạo điều kiện để các em có dịp thể hiện ý kiến của mình và xem xét ý kiến của người khác cũng như sự trao đổi hang hoá... Do vậy Liên đội đã tổ chức thi đua giữa các lớp thông qua kết quả của chất lượng thu hoạch và bán ra của các bạn.

               - Bản chất của hoạt động này là thông qua các hoạt động nhóm và yêu cầu sự tìm tòi, chăm chỉ của bản thân nhằm giúp người học chuyển hoá một cách tự giác, tích cực tri thức thành niềm tin, kiến thức thành hành động, biến yêu cầu của Đội thành chương trình hành động của tập thể lớp học sinh và của cá nhân học sinh, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm tri thức, thái độ, quan điểm một cách tích cực.

                 Thông qua hoạt động Mô hình trồng nấm tại nhà” đã giúp học sinh có một nguồn kiến thức mới, giúp các em tìm ra khả năng của bản thân hay sự yêu thích nghề nghiệp sau này và tạo khả năng thích ứng với biến đổi của cuộc sống hàng ngày. Như vậy Mô hình trồng nấm tại nhà” không chỉ đơn thuần là gây dựng nguồn quỹ cho Liên đội mà còn phát huy tối đa vai trò, tác dụng và hiệu quả của hoạt động giáo dục kỹ năng sống này cho học sinh, tình yêu lao động, tình yêu quê hương đất nước

                - Liên đội và chi đội cũng đã gặt hái được thành công như mục tiêu ban đầu đề ra. Đó chính là nguồn quỹ được trích từ thành quả của mô hình trồng nấm, từ nguồn quỹ đó mà Liên-Chi đội đã có kinh phí hỗ trợ thêm vào các hoạt động như: chăm sóc vườn rau, tổ chức sinh nhật, tặng quà cho các bạn học sinh nghèo vượt khó,…- “Mô hình trồng nấm tại nhà” đã tập hợp thu hút được tất cả học sinh trong trường nhiệt tình tham gia. Chất lượng hoạt động và kết quả đạt được của các phong trào thi đua được nâng cao rõ rệt. Không khí thi đua của Liên đội và các chi đội sôi nổi, góp phần tạo môi trường giáo dục lành mạnh thân thiện, tích cực, rèm các kỹ năng sống cho học sinh đặc biệt là tình yêu lao động, tình yêu quê hương đất nước. - 10% trích vào quỹ của Liên đội, đồng hành cùng nguồn xã hội hóa của Liên đội để phục vụ cho các hoạt động Đội: Tổ chức 20/11, 22/12, tặng quà học sinh nghèo dịp Tết nguyên đán, tổ chức ngày hội văn hóa trường học, tổ chức 26/3, tuyên dương và khen thưởng các lớp đạt kết quả cao trong các đợt thi đua, bồi dưỡng đội văn nghệ của trường…

- Còn quỹ của Chi đội sẽ được sử dụng chung với nguồn quỹ lớp đang có, đầu tiên một phần nhỏ sẽ được sử dụng hỗ trợ cho các em để quay đầu vốn mua giống cây trồng, các phần còn lại sẽ phụ thuộc vào điều kiện cũng như nhu cầu của các chi đội để chi vào các việc như: tổ chức sinh nhật; chăm sóc vườn rau, vườn hoa; khen thưởng các bạn đạt thành tích cao trong các đợt thi đua của lớp; giúp đỡ bạn nghèo vượt khó; chuẩn bị cho ngày hội văn hóa trường học…

Từ đó xây dựng được trong lòng các em lòng nhân ái biết giúp đỡ các bạn gặp hoàn cảnh khó khăn hơn mình,biết trân trọng các sản phẩm lao động dù là thô sơ, mộc mạc; tình yêu lao động; tình yêu quê hương đất nước…

Sau khi thực hiện mô hình trồng nấm tại nhà Liên - Chi đội đã tạo được nguồn quỹ như sau:

Lớp

Sĩ số

Số bầu nấm của 1 lớp

 

Thu hoạch đợt 1 (20.000/1kg)

Thu hoạch đợt 2

(20.000/1kg)

Gây quỹ

Số nấm (Kg)

Số tiền (VNĐ)

Số nấm (Kg)

Số tiền (VNĐ)

Chi đội

(VND)

Liên đội 10% (VNĐ)

5A

32

15

3.0

60.000

3.5

70.000

117.000

13.000

5B

32

15

3.2

64.000

3.0

60.000

111.600

12.400

5C

32

15

2.8

56.000

3.2

64.000

108.000

12.000

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 61
Hôm qua : 4
Tháng 08 : 292
Năm 2020 : 11.745